Gánh nặng của TENET: Là bom tấn nhưng phải “còng lưng” mở màn phòng vé hậu dịch?
Sự ra mắt của Tenet vào cuối tháng 8 năm 2020 trên khắp thế giới tại rạp đã khiến nhiều người ngỡ ngàng. Vốn được lên kế hoạch để đánh chiếm phòng vé từ ngày 17/7, bộ phim bị dời lịch chiếu nhiều lần dưới sự tổng tấn công của dịch bệnh COVID-19 trên khắp thế giới, đặc biệt là nước Mỹ.
Không chỉ Tenet, phần lớn các bom tấn điện ảnh năm nay như Mulan, Black Widow, Wonder Woman 1984 cũng lựa chọn phương án “tháo chạy”, chờ đợi một thời điểm an toàn hơn để ra rạp. Thậm chí, Mulan còn bị Disney đưa về chiếu trên hệ thống Disney+, chấm dứt sứ mệnh tung hoành rạp chiếu trời Âu của nữ anh hùng Trung Hoa. Bài viết này tập trung vào thị trường Âu - Mỹ của Tenet - cũng là thị trường có thể mang lại doanh thu đáng kể cho Hollywood biết bao năm nay.
Danh hiệu “người mở đường” chẳng ai muốn
Tại thời điểm hiện tại, tình hình COVID-19 cũng chưa khá khẩm hơn là bao, đặc biệt tại nước Mỹ - nơi Tenet vẫn đường hoàng ra rạp. Vì chính sách tự cách ly, giãn cách xã hội, các rạp phim nhiều tháng nay đã ở trong tình trạng hẩm hiu, neo người và thậm chí nhiều cụm rạp lớn phải đóng cửa, đối mặt với tờ đơn phá sản. Sự cập bến của Tenet dường như là chiếc phao cứu sinh mà ngành công nghiệp chiếu phim đang cần để bấu víu với hy vọng mỏng manh rằng bộ phim sẽ mang lại doanh thu đáng kể như những ngày trước COVID-19. Nếu thành công, Tenet sẽ là “người mở đường” cho sự trở lại của điện ảnh, được tiếp nổi bởi những bom tấn khác cũng đang nằm im chờ thời cơ. Nhưng liệu tương lai có được như mong đợi?
Nhìn vào những bộ phim đang được chiếu tại rạp trong thời điểm này, nhiều người thấy rõ Tenet không có đối thủ cạnh tranh. Giữa một rừng những cái tên từ ngày xưa được đem chiếu lại hay những tác phẩm điện ảnh kinh phí thấp, Tenet nổi bật với cái giá 225 triệu đô cùng thương hiệu Christopher Nolan được in cỡ lớn trên chiếc poster được treo tại vị trí trung tâm nhất. Báo chí quốc tế cũng không ngại viết thật nhiều, thật sâu về bộ phim trong những ngày dài Hollywood thiếu phim để khai thác. Mọi thứ tưởng như là thuận lợi. Thế nhưng sự đối đầu giữa các bom tấn không phải là cuộc chiến của Tenet. Cuộc chiến khó nhằn hơn nằm ở việc mời được khán giả ra rạp, nhất là khi điều đó có thể ảnh hưởng tới tính mạng của họ.
Sự kỳ vọng cho một “Inception” thứ 2
Dạo qua nhiều diễn đàn quốc tế đông fan điện ảnh như Reddit hay Twitter, hàng loạt những ý kiến trái chiều được tung ra. Trong khi nhiều người đã rất nóng lòng để được trải nghiệm lại cảm giác ngồi trước màn chiếu lớn, bỏng nước trên tay thì phần đông cũng sợ hãi trước chủng virus lăm le xâm nhập vào cơ thể. Cũng chẳng ai trách ai, vì mọi người đều ngầm hiểu: việc đến nơi đông người, ngồi trong một không gian kín trong 2 tiếng rưỡi làm tăng khả năng nhiễm bệnh lên đáng kể. Một số lựa chọn kế hoạch thăm dò linh động hơn và sẽ chỉ ra rạp khi Tenet thực sự là một bộ phim tuyệt vời.
Chất lượng của phim và hiệu ứng truyền miệng sẽ quyết định sự sống còn của bom tấn 225 triệu đô. Lúc này, có lẽ chỉ “hay” thôi vẫn chưa đủ. Một bộ phim “phông bạt” nhưng có chất lượng chỉ ngang tầm Captain Marvel, Star Wars: The Rise of Skywalker hay The Lion King năm ngoái chắc chắn sẽ chết yểu ngay tắp lự tại phòng vé thời điểm hiện tại. Với thương hiệu của Christopher Nolan cùng cái tên Robert Pattinson, John David Washington và chiến lược marketing tung hô chất lượng của phim, mọi ánh mắt đều đổ về Tenet và chờ đợi. Gánh nặng đè lên bộ phim khi phải chứng minh nó là một “siêu phẩm”, một Inception thứ 2, một tuyệt tác hấp dẫn đến mức người người nhà nhà phải nô nức yến anh mà chen nhau vào rạp.
Bên cạnh nhiều nhận xét trái chiều về nội dung, Tenet cũng được ca tụng nhờ những pha hành động mãn nhãn
Nếu như vậy, Tenet đang đứng trước nguy cơ thất bại. Những bài bình luận đầu tiên của phim đã được ra mắt, và lại có nhiều luồng ý kiến xuất hiện. Bên cạnh những lời tán tụng thì nhiều người cũng chê Tenet khó hiểu, nhiều người nói bộ phim chỉ đang “thể hiện” bằng cách nhồi nhét những ý tưởng cao siêu, có người khác lại ngán ngẩm rằng phim thật nhạt nhẽo và không để lại sự phấn khích khi kết thúc. Số điểm của Tenet trên trang đánh giá Rotten Tomatoes cũng tăng giảm liên tục.
Làm sao để đánh giá được thành công của Tenet?
Với kinh phí thuộc hàng cao ngất ngưởng, rõ ràng nhà sản xuất Warner Bros. đang nhắm mức doanh thu khoảng 1 tỉ đô dành cho Tenet. Thế nhưng giờ đây doanh thu - yếu tố quan trọng nhất để đánh giá thành công của một bộ phim cũng đang bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân khách quan. Trong trường hợp vé của Tenet được tẩu tán hết, doanh thu của phim cũng không được cao như mong đợi do chính sách giãn cách xã hội trong rạp phim (tức là phải tăng số ghế trống).
Như vậy, cho dù phim có thực sự được đánh giá tốt và bán được nhiều vé thì khả năng cao vẫn không thể mang lại hiệu quả kinh tế đáng tự hào. Thắng chẳng ai ca tụng, nhưng thua thì cả thế giới bình phẩm là vị trí của Tenet hiện giờ.
Cùng lúc đó, các nhà sản xuất phim khác cũng đang nín thở chờ đợi sự thể hiện của Tenet. Bộ phim đang được coi là một phép thử đắt tiền để trả lời cho câu hỏi: Có nên tiếp tục đưa phim ra rạp hay lựa chọn một hướng đi khác, giống như những gì Disney đang làm với Mulan?
Kết
Việc nhất quyết bảo toàn trải nghiệm điện ảnh tại rạp của Tenet là một nỗ lực đáng ngưỡng mộ của Warner Bros. và đạo diễn Christopher Nolan. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại là một cơn ác mộng cho mọi bom tấn. Gánh nặng đè lên vai của Tenet khi nó đang mang trọng trách của kẻ “khai phá”, “mở đường sống” cho ngành công nghiệp điện ảnh hậu COVID-19, đồng thời cũng phải chứng minh được chất lượng của mình đạt tới kỳ vọng của mọi người. Chỉ một vài lời chê, một vài tác động nhỏ của dịch bệnh cũng có thể đặt dấu chấm hết cho thành công của phim. Thật dũng cảm khi chọn mở màn rạp chiếu năm nay, nhưng cũng thật liều lĩnh đến đáng quan ngại.
Nguồn ảnh: Warner Bros.
Bài viết Người nổi tiếng - Thông tin tổng hợp người nổi tiếng được sưu tầm nguồn internet, bạn có ý kiến hãy để lại sau bài viết này
No comments